10+ giải pháp logistics giúp Việt Nam vượt qua rào cản
Giải pháp logistics hiện nay khá đa dạng như vận tải, tư vấn quản lý, kho bãi,… Mặc dù trong những năm gần đây, logistics của Việt Nam đang trên đà phát triển. Nhưng vẫn gặp không ít những cản trở. Dưới đây tcim tổng hợp 10 giải pháp logistics tốt nhất.
10+ giải pháp logistics giúp Việt Nam vượt qua rào cản
Những rào cản cản trở sự phát triển logistics tại Việt Nam
Đối với nền kinh tế Việt Nam & những nền kinh tế trong khu vực, vai trò của logistics là hết sức cần thiết, đấy là một trong 12 nhóm ngành được tập thể ASEAN ưu tiên giúp sức phát triển. Đồng thời, đó là một dịch vụ buôn bán hấp dẫn được rất nhiều công ty trong và ngoài nước triển khai và nếu tổ chức tốt thì hằng năm nền kinh tế có thể thu về lợi ích trị giá hàng tỷ USD.
Mặc dầu, trong thời gian qua hệ thống hạ tầng giao thông của Việt Nam đã được đầu tư phát triển, cơ sở hạ tầng giao thông đã có chuyển biến, nhưng kết nối giữa các cách thức vận tải vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề hạn chế, chính vì như thế chi phí vận tải đều rất cao.
Trên hành lang Bắc-Nam, vận tải đường sắt, đường biển đều kém đối đầu và cạnh tranh so với vận tải đường bộ ở những đầu mối kết nối 2 đầu & cả ở các chặng ngắn hơn trên hành lang. những ga bốc xếp hàng hoá ở 2 đầu Hà Nội Thủ Đô (Yên Viên, Giáp Bát) và TP. Hồ Chí Minh (Sóng Thần) đều có diện tích kho bãi nhỏ, dịch vụ logistics chưa đáp ứng các yêu cầu. các ga trung gian hầu như chưa xuất hiện ga nào có thể tiếp nhận và xử lý container.
Việc kết nối dịch vụ của đường sắt cũng còn nhiều hạn chế. Vận tải biển cũng chỉ đảm nhận 1 phần gánh nặng giữa khu vực miền bắc & miền nam, còn trên các chặng ngắn hơn do lượng hàng thấp, thời gian giao vận dài hơn nên quý khách hàng chủ yếu vẫn chọn lựa đường bộ.
Tại Hội nghị toàn quốc về Logistics năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phải nhận thức rõ gánh nặng chi phí đang là một rào cản lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, trong đó, chi phí logistics cao đang là một trong những rào cản lớn ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam; Ngoài ra, việc đầu tư chưa hợp lý giữa những cách thức vận tải, việc kết nối xoàng đã góp phần làm tăng chi phí vận tải & logistics.
“Các địa phương cần hiểu rõ, ngành Giao thông vận tải & Công thương cần tổ chức vấn đề này cho tốt bởi nếu làm tốt về logistics sẽ tiết kiệm không ít chi phí giao vận, kho bãi… Làm giảm giá cả dòng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và lợi nhuận”. Thủ tướng nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm: Warehouse thành phần không thể thiếu trong chuỗi logistics 2020
10 phương án giải pháp logistics tổng thể cần nhắm tới
Một là, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cách tân thủ tục hành chính, cắt giảm điều khiếu nại kinh doanh, dễ dàng hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành. hướng về cắt giảm ít nhất 50% điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Hai là, rà soát các quy hoạch, kế hoạch, bảo đảm tính nhất quán kết nối của hạ tầng giao thông & dịch vụ vận tải với kim chỉ nam phát triển ngành dịch vụ logistics, gắn kết quy hoạch về trung tâm logistics, cảng cạn, kho ngoại quan trong một tổng thể thống nhất.
Nếu bạn đang gặp vấn đề trong quản lý kho thực phẩm hãy lên quy trình quản lý kho và các nguyên tắc để quản lý tốt nhất.
Ba là, tăng mạnh kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức & dịch vụ logistics. Trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tăng nhanh tái cơ cấu thị trường vận tải nội địa theo hướng giảm thị phần vận tải bằng đường bộ, tăng thị phần vận tải bằng đường sắt & đường thủy nội địa, đặc biệt là trên các hành lang vận tải chính.
Bốn là, phát triển vận tải thủy nội địa & vận tải ven đại dương.
Năm là, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác nước ngoài để lan rộng kết nối hạ tầng logistics. lan rộng kết nối hạ tầng logistics với các nước trong khu vực ASEAN, Đông Bắc Á & những khu vực khác trên thế giới nhằm phát huy công dụng của vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới & quá cảnh.
Sáu là, nâng cao hiệu quả cai quản và sử dụng vốn đầu tư trong thi công cấu trúc hạ tầng. Cân đối, bố trí những nguồn vốn đầu tư, nguồn vốn ngân sách, vốn ODA cho những dự án nhằm tăng nhanh kỹ năng kết nối giữa các phương pháp vận tải, ưu tiên tập trung đầu tư thi công, nâng cấp các công trình có tính cần thiết, cấp bách.
Bảy là, khuyến khích, thú vị đầu tư ngoài ngân sách để thi công, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Huy động tối đa mọi nguồn lực để tăng mạnh thực hiện kết nối; đẩy mạnh hợp tác công tư (PPP) đối với những dự án phát triển cấu trúc hạ tầng giao thông.
Tám là, tăng cường phần mềm khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác vận tải.
Chín là, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Mười là, giải quyết nghiêm các vi phạm về tải trọng, việc quản lý, lắp đặt, sử dụng dòng thiết bị giám sát hành trình xe, việc cấp và sử dụng phù hiệu, kê khai, niêm yết giá cước của những đơn vị vận tải… phối hợp nghiêm ngặt với những địa phương trong việc cai quản, giám sát và giải quyết vi phạm về chuyển động vận tải trên địa bàn để đảm bảo đối đầu và cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải.
Nguồn: tapchitaichinh.vn
Xem thêm: Lý giải các doanh nghiệp thi nhau lên sàn thương mại điện tử
Pingback: Thất thoát hàng hóa trong doanh nghiệp phải làm sao? - JP-Lifter