Lý giải các doanh nghiệp thi nhau lên sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử trong những năm gần đây đang có đà phát triển khá nhanh. Việc lên sàn thương mại điện tử cũng giống như việc mở thêm một cửa hàng mới. Nhờ vậy các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thêm khách hàng mới, tăng doanh thu. Ngoài ra còn lý do nào khiến các doanh nghiệp thi nhau lên sàn thương mại điện tử nữa? Cùng tcim tìm hiểu nhé!

Lên sàn thương mại điện tử
Lên sàn thương mại điện tử đang trở thành xu hướng

Lý giải các doanh nghiệp thi nhau lên sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử đa kênh thôi thúc doanh nghiệp “lên sàn”

khó khăn thường gặp của các hộ kinh doanh hay doanh nghiệp vừa & nhỏ (SME) là phải tự vận hành những kênh truyền thông, quảng cáo trong bối cảnh thiếu ngân sách nhân lực.

Trước khi “lên sàn” hồi cuối tháng 4, siêu thị là kênh bán sản phẩm chủ lực của Công ty chăn nuôi & chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood). Doanh nghiệp này cũng phát triển một website bán sản phẩm riêng, tuy nhiên chi phí đầu tư duy trì khá cao. Chưa kể, nếu không chạy quảng cáo hay có những cơ chế marketing hiệu quả, website thường có lượt truy cập thấp, đồng nghĩa không tạo được doanh thu.

“Chúng tôi tự thực hiện những chiến dịch truyền thông, quảng cáo trên báo chí, đài truyền hình, tổ chức sự kiện… nhưng hiệu quả so với chi phí bỏ ra chưa như mong muốn”, bà Minh An – Phó trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư Sagrifood – cho thấy.

TMĐT thúc đẩy doanh nghiệp lên sàn
TMĐT thúc đẩy doanh nghiệp lên sàn

không tồn tại mạng lưới phân phối offline hay ngân sách truyền thông lớn như doanh nghiệp, với những hộ kinh doanh bán lẻ, social có lẽ là kênh bán sản phẩm kiêm truyền thông phổ biến nhất.

tuy vậy, một chuyên gia từ Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) nhận định rất khó để đánh giá tiềm năng của thương mại social, bởi nhân tố mua bán bảo đảm lẫn thanh toán an toàn vẫn chưa rõ ràng. Hành lang pháp lý cho thương mại social cũng chưa xuất hiện. Vị này cho rằng social chỉ đóng góp phần giúp thương mại điện tử phổ biến hơn.

Trong bối cảnh bùng nổ của TMĐT, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm đa kênh thay vì trung thành với một kênh duy nhất. Chi tiết, khảo sát của HBR chỉ ra 73% trong số 46.000 người đánh giá cao trải Nghiệm mua sắm đa kênh của cửa hàng trực tuyến. Còn theo báo cáo thường niên của Sapo năm 2019, 97% khu chợ trực tuyến áp dụng kinh doanh nhỏ đa kênh. Trong đó, hơn 54% chủ shop sở hữu 5 kênh bán hàng.

Từ những con số trên, có thể thấy rằng việc mở rộng kênh buôn bán trực tuyến, trong đó có sàn TMĐT, là xu hướng rõ rệt. Đó cũng chính là lý do Sagrifood, cũng như không ít doanh nghiệp & hộ kinh doanh khác, quyết định “lên sàn”.

Xem thêm: Các tỷ phú thế giới kiếm tiền bằng cách nào?

Doanh nghiệp được gì khi “lên sàn”?

Chọn “lên sàn”, cái lợi trước tiên shop bán lẻ nhận đượcnhập cuộc tập huấn, trợ giúp sử dụng dụng cụ của sàn để hấp dẫn người mua (như livestream, công cụ hiển thị tiếp cận khách hàng…), đồng thời hưởng lợi từ hạ tầng dịch vụ logistics bài bản, không xong xuôi được nâng cấp.

Nhà bán sản phẩm còn rất có thể tận dụng độ phủ quảng cáo đa nền tảng của sàn TMĐT để tiếp cận nhiều người dùng hơn. Đơn cử, hiện diện khắp 6 thị trường Đông Nam Á, sàn Lazada trợ giúp nhiều mến hiệu tiếp cận hệ sinh thái TMĐT ưu việt cùng các gói giải pháp tài trợ hiệu quả như tiếp thị liên kết, dụng cụ tài trợ từ khóa.

Với chiến thuật tiếp thị liên kết, sàn này tận dụng mạng lưới tiếp thị với hơn 1.000 đối tác, bao gồm các nhà sáng sủa tạo nội dung, trang web có lượng truy cập cao, mạng lưới bậc nhất & các phần mềm hoàn tiền để quảng bá bán hàng.

Lợi ích thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp
Lợi ích thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp

Trong khi đó với công cụ tài trợ từ khóa, sản phẩm của yêu mến hiệu sẽ được ưu tiên có mặt ở trang kết quả tìm kiếm, từ đó tăng mức độ hiển thị của sản phẩm đến đúng quý khách hàng đang mong muốn.

Trong & sau Covid-19, nhiều sàn TMĐT còn chủ động kết nối những ngân hàng với nhà bán hàng để sở hữu những khoản vay tặng kèm. Nhiều chế độ thú vị các doanh nghiệp thực phẩm tươi sống, nông sản “lên sàn” cũng khá được công bố, giúp doanh nghiệp vượt khó để phát triển kinh doanh tốt hơn.

Với Sagrifood, sau hai tháng “lên sàn”, mức tăng trưởng doanh thu so với tháng đầu đạt 600%. Dù còn nhiều kinh ngạc khi thao tác trên quầy hàng, hay giải quyết đơn giao đến khách, nhưng nhờ sự giúp sức nhiệt tình từ đội ngũ Lazada, mọi gian nan của doanh nghiệp đều được xử lý, đồng thời thu được bình luận khá tốt từ quý khách hàng.

“Đây là một sự khởi đầu tốt để chúng tôi có thể tiến xa hơn trên thị trường online”, bà Minh An sẻ chia.

Kết luận

Nhìn chung, cùng với website và mạng xã hội thì sàn thương mại điện tử sẽ tạo ra lợi thế “3 chân” vững chắc cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Nhờ vậy mà tốc độ tăng tưởng cũng được đẩy mạnh.

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm: Báo động lứa U23 Thường Châu

One thought on “Lý giải các doanh nghiệp thi nhau lên sàn thương mại điện tử

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *