Lời khuyên dành cho các sĩ tử mùa thi

Các sĩ tử đang dần bước vào mùa thi. Trong những ngày diễn ra thi cử, ngoài thời tiết nắng nóng cộng với áp lực bài vở sẽ khiến không ít các sĩ tử kiệt sức, căng thẳng. Trong bài viết này, tcim.vn sẽ đưa những lời khuyên “vàng” dành cho sĩ tử mùa thi nhé!

Mùa thi khiến các sĩ tử căng thẳng, áp lực
Mùa thi khiến các sĩ tử căng thẳng, áp lực

Lời khuyên dành cho các sĩ tử mùa thi

Sĩ tử mùa thi hãy ngủ điều độ

Các sĩ tử trong mùa thi hẳn sẽ nghĩ học càng nhiều càng tốt. Áp lực bài vở cùng với tâm lý lo lắng khiến việc thức đêm, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc diễn ra thường xuyên. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến não bị kích thích liên tục, hoạt động không hiệu quả.

Nếu bạn cảm thấy mệt và buồn ngủ thì đấy chính là tín hiệu báo động não bộ cần nghỉ ngơi đó. Lúc này, tốt nhất bạn nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp. Còn nếu khuya rồi thì nên ngủ luôn. Đừng ép bộ não hoạt động quá mức vì sẽ chẳng mang lại sự hiệu quả đâu nhé.

Lời khuyên cho sĩ tử mùa thi
Ngủ điều độ giúp não được nghỉ ngơi

Ngủ là một nhu cầu cần được thỏa mãn của bản thân. Hậu quả của thiếu ngủ ngoài việc khiến bạn mệt mỏi, không tập trung còn làm giảm hormoon tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, suy nhược hệ thần kinh. Từ đó năng suất học tập cũng bị giảm đi rất nhiều. Chính vì vậy, dù học nhiều tới đâu cũng đừng đi ngược với nhịp sinh học của cơ thể.

Để đảm bảo có được sức khỏe tốt nhất, bạn nên ngủ từ 6-8 tiếng/ngày, ngủ trước 23 giờ và dậy từ 5 giờ sáng để học bài. Ngủ trưa từ 30 phút – 1 tiếng.

Vận động và vận động để khỏe hơn

Đã từng trải qua mùa thi đầy căng não mình cũng hiểu không phải ai cũng có thời gian cho việc rèn luyện thể lực, vận động mỗi ngày. Tuy nhiên, mình vẫn phải khuyên các bạn nên dành từ 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày cho việc vận động. Hoạt động thể lực sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, mang oxy và dưỡng chất tới não giúp việc học hiệu quả hơn.

Vận động giúp bạn thư giãn sau giờ học căng thẳng
Vận động giúp bạn thư giãn sau giờ học căng thẳng

Có thể các sĩ tử không biết, bộ não của chúng ta chỉ có thể tập trung, hoạt động liên tục trong 45 phút. Chính vì vậy, sau 45 phút đó bạn nên để nó được nghỉ ngơi, giải lao khoảng 10 phút. Trong thời gian đó bạn có thể đi lại, vận động nhẹ nhàng, hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Điều đầu tiên mà các sĩ tử mùa thi tuyệt đối không được làm là bỏ ăn sáng. Việc này cực kỳ nguy hiểm đó. Cơ thể đã bị bỏ đói sau một đêm dài, chính vì vậy cần nạp ngay năng lượng để đầu óc minh mẫn, tập trung ôn luyện. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Các sĩ tử cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong bữa sáng. Bỏ bữa sáng vừa khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung, suy nhược vừa gây ra các bệnh về tiêu hóa như viêm dạ dày,…

Sau bữa ăn, bạn nên tranh thủ nghỉ ngơi, hít thở sâu, đi lại nhẹ nhàng từ 30 – 60 phút. Không nên ăn quá no mà chỉ nên ở mức 80%. Nếu ăn quá no sẽ khiến máu tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa. Do vậy làm giảm lượng máu lên não dẫn tới buồn ngủ, giảm khả năng tiếp thu bài vở.

Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, khoa học
Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, khoa học

Các sĩ tử mùa thi sẽ gặp nhiều căng thẳng, áp lực. Vì vậy khi gần đến ngày thi, các bạn không nên ăn thức ăn lạ, khó tiêu. Nên tránh thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì trong một số trường hợp có thể khiến các bạn bị ngộ độc đấy.

10 thực phẩm tốt cho trí não dành cho sĩ tử mùa thi

Nhu cầu năng lượng cho các sĩ tử mùa thi là rất lớn để có thể phát triển cả trí não lẫn thể chất. Mỗi ngày, bộ não tiêu hao khoảng 400 kCalo, khoảng 1/5 năng lượng cơ thể. Vì vậy mà phụ huynh nên ưu tiên thực phẩm tốt cho trí não để bổ sung cho các sĩ tử mùa thi. Dưới đây là 10 thực phẩm dễ mua, dễ chế biến để cung cấp đủ dưỡng chất cho trí não.

Thực phẩm tốt cho trí não dành cho sĩ tử mùa thi
Thực phẩm tốt cho trí não dành cho sĩ tử mùa thi
  • Nước: nghe có vẻ đơn giản đấy nhưng nhiều sĩ tử vẫn bỏ qua việc bổ sung nước hàng ngày. 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày uống khoảng 2 lít nước sẽ rất tốt cho não. Ngoài ra, một số loại rau, củ quả chứa nhiều nước như dưa chuột, dưa hấu, tảo biển, sâm,… cũng là thực phẩm tốt để tăng lượng nước cho cơ thể.
  • Trứng: từ xưa dân gian thường quan niệm kiêng trứng vì sợ điểm giống quả trứng. Tuy nhiên, trứng lại là thực phẩm giàu dinh dưỡng đặc biệt là protein. Mỗi ngày nên ăn một quả vào bữa sáng hoặc bữa phụ buổi chiều sẽ rất tốt cho não bộ. Không nên ăn vào buổi tối nhé.
  • Nấm: đây là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như đạm, chất béo, carbohydrate, vitamin,…
  • Đậu phụ: cung cấp đạm thực vật dễ tiêu.
  • Các loại hạt: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen,… cung cấp vitamin, chất khoáng, đạm thực vật.
  • Cá: cung cấp đạm, axit béo (omega) có lợi cho tim mạch, hệ thần kinh.
  • Các loại rau xanh đậm: rau ngót, rau dền,…cung cấp sắt và vitamin nhóm B.
  • Các loại quả: ưu tiên các loại quả màu vàng, đỏ để cung cấp vitamin A cho mắt.
  • Sữa: nên uống 1 ly sữa vào bữa sáng hoặc các bữa phụ để tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Sữa chưa: cung cấp thêm lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, bảo vệ đường ruột và hệ miễn dịch. Mỗi ngày nên ăn từ 1 – 2 hộp.

Sức khỏe có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của các sĩ tử mùa thi. Vì vậy, hãy kết hợp luyện tập, vận động và chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học. Cùng với đó là ngủ đủ giấc. Có như vậy thì tinh thần mới minh mẫn, sức khỏe đảm bảo để vượt qua mọi kỳ thi.

Chúc các sĩ tử sẽ vượt qua kì thi thành công nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Xem thêm:

Lịch sử của những viên ngọc trai

Thực đơn giảm cân khoa học cho người mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *