Tinh bột tốt cho giảm cân không?

Tinh bột tốt cho giảm cân không?  Nhiều người thường có quan niệm sai lầm và nhịn ăn tinh bột hoàn toàn để giảm cân. Tuy nhiên, nạp tinh bột đúng cách và đúng thời điểm sẽ giúp bạn có vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt. Cùng tcim.vn chỉ điểm những quan niệm sai lầm về tinh bột tốt cho giảm cân nhé!

Tinh bột tốt cho giảm cân không?

Tinh bột tốt cho giảm cân không? Những quan niệm sai lầm

Bữa sáng với tinh bột

Bữa sáng không phải thời điểm tốt để dùng các thực phẩm chứa nhiều tinh bột. Lúc này tinh bột tốt cho giảm cân khi nạp vào cơ thể sẽ không hiệu quả. Lý giải dưới đây:

HLV Vũ Hải Đăng (Hà Nội) giải thích: “Sau khi thức dậy, hormone cortisol (được sinh ra khi căng thẳng) tăng cao. Độ nhạy của insulin (hormone giúp cơ thể chuyển hóa đường trong tinh bột) ở thời điểm này rất kém. vì lẽ đó, khi nạp tinh bột vào bữa sáng, lượng đường trong máu bị đẩy lên cao trong thời gian nhanh chóng, từ đó cản trở quá trình giảm mỡ”.

Không nên ăn tinh bột vào buổi sáng
Không nên ăn tinh bột vào buổi sáng

Thay vào đó, bạn nên sử dụng các thực phẩm giàu đạm hoặc chất béo thay cho tinh bột vào bữa sáng. nếu thấy đói, bạn có thể nạp một lượng nhỏ tinh bột tốt cho giảm cân để thêm năng lượng.

“Tuy nhiên, bạn nên dùng các thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ chậm như khoai lang, gạo lứt, yến mạch nguyên hạt…, để duy trì đường huyết ở mức ổn định”, HLV này khuyên.

Bữa trưa

Theo huấn luyện viên Hải Đăng, do cơ thể cần năng lượng để thực hiện công việc vào buổi chiều, chúng ta không cần thiết sử dụng các kiểu tinh bột hấp thụ chậm.

tuy nhiên, tinh bột hấp thụ nhanh (cơm trắng, bánh mỳ trắng, các kiểu quả mọng nhiều đường…) cũng không phải phương án tốt. Chúng sẽ đẩy lượng đường trong máu lên cao, liên quan đến quá trình giảm mỡ.

vì vậyhuấn luyện viên này gợi ý mọi người nạp các thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ ở tốc độ trung bình như khoai tây, bún, miến khô… Điều này vừa giúp đảm năng lượng vừa hạn chế tăng mỡ.

Khoai tây là lựa chọn tốt cho bữa trưa
Khoai tây là lựa chọn tốt cho bữa trưa

Bữa tối tinh bột tốt cho giảm cân

nhiều người cho rằng ăn tinh bột buổi tối có thể gây dư thừa năng lượng, dẫn đến tăng cân. tuy nhiênđây chính là quan niệm sai lầm và thiếu cơ sở khoa học.

“Một gram tinh bột cung cấp cho cơ thể 4 calo. Điều này sẽ không bị thay đổi bởi yếu tố thời gian. Trong khi đó, việc tăng cân đến từ sự dư thừa năng lượng trong thời gian dài”, HLV Hải Đăng khẳng định.

Để tối ưu đạt kết quả tốt giảm mỡ, con người nên ăn các thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ chậm vào bữa tối. “Các thực phẩm này giúp cơ quan nội tạng có năng lượng hoạt động trong đêm, hạn chế tích mỡ và dễ ngủ hơn”, Hải Đăng nhận định.

Trước và sau buổi tập

Để tối ưu quá trình giảm mỡ, tinh bột hấp thụ chậm luôn được khuyên sử dụngtuy nhiên, trước buổi tập khoảng 30-60 phút, việc nạp tinh bột hấp thụ nhanh cần thiết hơn để giúp cơ thể có năng lượng trong suốt thời gian vận động.

Trong khi đó, độ nhạy của hormone insulin trong cơ thể rất cao sau khi kết thúc buổi tập. Đây cũng là thời điểm các bó cơ thiếu hụt năng lượng từ đường vì phải co giãn liên tục. Việc nạp thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ nhanh như cơm trắng, chuối…, sau buổi tập sẽ giúp cơ bắp hồi phục tốt hơn.

Khoai lang là tinh bột hấp thụ chậm
Khoai lang là tinh bột hấp thụ chậm

Tóm lại, sử dụng tinh bột tốt cho giảm cân là hoàn toàn đúng, nhưng bạn nên sử dụng tinh bột hấp thụ chậm nhiều hơn để giảm quá trình tích tụ năng lượng.

Xem thêm:

5 Loại nước ép giúp giảm cân nhanh chóng

Giảm cân với 7 tips ăn ít mà vẫn đủ chất

Chúc các bạn sẽ có thân hình thon gọn!

Theo: Quốc Toàn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *